Tạo giao diện phù hợp với các loại website - Phần 2

3 bài đăng
30.04.2021 / 11:13
Jichan
Bài đăng: 1028
Member
Mệt cứ nói, đừng cố....

Ở phần trước thì Ji viết trên điện thoại nên không đưa ra được nhiều thứ, lần này Ji soạn trên máy nên sẽ cố gắng đưa ra nhiều kinh nghiệm nhất có thể để chia sẻ với mọi người những phát hiện của trong lúc thiết kế website (Công đoạn Ji thích nhất =)))).

Lần này, khác với bài viết khoảng 2 năm trước chỉ nêu ra được những vấn đề cơ bản, Ji sẽ chăm chút hơn về mặt nội dung. Nội dung chính của chủ đề lần này chính là Giao diện phù hợp cho website Diễn Đàn.

1. Giao diện phù hợp là phải như thế nào?

Như ai cũng biết, giao diện của mỗi loại website không hoàn toàn giống nhau. Vì mỗi mỗi website chỉ hướng đến một mục đích chủ yếu (trừ những website tích hợp nhiều loại chức năng của các loại website khác, nhưng nhìn chung chúng vẫn hướng về một mục đích), chúng cần có giao diện đặc trưng để phù hợp với trải nghiệm của người dùng.

VD: Website tin tức thường giao diện sẽ là phẳng, đơn giản để đỡ rối mắt người xem:

[IMAGE]

Vậy giao diện phù hợp là phải như thế nào?

Mang tính thẩm mỹ là điều đầu tiên, không quá cầu kỳ, rối mắt về mặt hình thức
Không gian phải rộng rãi, thoáng mắt (siêu thấm hút =)))) để người dùng dễ dàng tiếp cận nội dung
Nội dung được phân chia hợp lý, phần chính sẽ được chiếm nhiều không gian nhưng không được lấn át phần phụ để người dùng tập trung vào thông tin chính, dễ dàng tiếp cận được tất cả chức năng (phần phụ)

Mặc dù website diễn đàn giao diện sẽ khá giống website tin tức, nhưng không nhất thiết lựa chọn thiết kế phẳng, đơn giản. Có thể mở ra một chút về giao diện để thu hút người dùng. VD:

[IMAGE]

Bố trí đẹp mắt các chủ đề để thu hút người dùng

2. Bố cục website diễn đàn cần như thế nào?

Việc xác định giao diện là một bước khởi đầu, sau đó chúng ta sẽ đến phần chính: Bố cục cho website diễn đàn.

Không đề cập đến những phần có thể bố trí sáng tạo, đa dạng như trang chủ, trang cá nhân,.... Chúng ta sẽ tập trung vào phần trọng tâm là Giao diện, bố cục trang bài viết (Articles/Posts)

Thường ở trang này có chủ yếu 2 dạng chính

a) Hai cột tỷ lệ 8/12 và 4/12

Đây là giao diện phổ biến nhất, Ví dụ điển hình là tại trang này của vDevs, MrKen đã phân giao giện thành 2 cột chính: Nội dung bài viết và tùy chọn (Main/Content và Options).

Nội dung: Chứa nội dung chính của trang là Nội Dung Chủ Đề, Các Thảo Luận

Phần này sẽ được đầu tư trọng tâm về mặt hình thức và bố trí, các bạn có thể tham khảo vDevs. Mặc dù giao diện của vDevs đã hơi lỗi thời so với thời đại, nhưng bố cục và các bố trí vẫn rất ok :3

Tùy chọn: Chứa các tùy chọn, các liên kế nhanh

Phần này là phần phụ để thuận tiện cho người dùng, nó chứa các tùy chọn trong trang (như chỉnh sửa bài viết, báo cáo,... nhưng anh Ken lại không làm thế :v), liên kết nhanh đến các trang được truy cập nhiều (chatbox, công cụ, trang cá nhân,...)

[IMAGE]

b) Ba cột tỷ lệ 3/12 6/12 3/12

Giao diện này không phổ biến, tương đối ổn về mặt hình thức nhưng lại nảy sinh vấn đề cho việc phân chia bố trí cho hai bên phần chính như thế nào. Không khuyến khích sử dụng cách bố trí này. Có lẽ ưu điểm của nó là tương đối đẹp nếu phân chia nội dung trang hợp lý, trọng tâm của trang được đặt vào giữa thay vì lệch trái lệch phải như các bố trí hai cột. Xin lỗi vì không có hình minh họa, thật ra Ji từng có nhưng nó lạc trôi giữa đời rầu :(((

3. Hướng tới đối tượng người dùng

Phần này thật ra cũng không có gì để nói, chủ yếu là tập trung vào đối tượng người mà bạn muốn hướng tới để tạo giao diện phù hợp. Như Diễn Đàn Công Nghệ thì nên tạo giao diện hiện đại, đưa các hình ảnh, chi tiết trang trí về công nghệ và kỹ thuật để thu hút và giữ người dùng. Mình không tìm được ví dụ phù hợp, đa số các diễn đàn thời nay đều đã ngừng hoạt động hoặc ít thành viên online, và tất nhiên họ cũng sẽ không cải tiến giao diện. Công nghệ phát triển nên người dùng đều chuyển sang dùng ứng dụng thay vì website. Mình chỉ thấy website hoạt động ổn nhất ở thời điểm hiện tại chính là website bán hàng, mạng xã hội.

Túm lại bài viết này mình chỉ định hướng và nêu ra ý kiến khách quan của mình về việc tạo giao diện. Bài viết trước Ji còn non tay nên có thể dễ gây hoang mang =)). Thật ra website diễn đàn gần như lỗi thời, không phụ hợp với thị hiếu. Do đó, các bạn có thể đọc để tham khảo, nếu có sai xót xin nêu ra và để lại ý kiến bên dưới, Cảm ơn!

Link bài viết trước: Các vấn đề về việc tạo giao diện

Ji Jiyan - Jichan - forum.vDevs.net

30.04.2021 / 12:52
Poker
Bài đăng: 48
Member

website là blog,tinh tức thì có thể chia 2 cột 6/4 . 6 là list post. 4 có thể là list category và info author

website là forum, social thì nên chia 3 cột là 3/4/3

20.05.2021 / 23:58
Jichan
Bài đăng: 1028
Member
Mệt cứ nói, đừng cố....
Poker đã viết

website là blog,tinh tức thì có thể chia 2 cột 6/4 . 6 là list post. 4 có thể là list category và info author

website là forum, social thì nên chia 3 cột là 3/4/3

Social thì Ji sẽ không đề cập tới, còn forum thì nên thiết kế cho không gian nó thoáng một tí ở phần nội dung nên việc dùng 3 cột sẽ làm người dùng phân tâm ra khỏi nội dung bài viết. Ji nghĩ việc chia 8/4 là hợp lý, vì chức năng và phần có để đưa sang các cột trong hai bên của một trang bài viết không phải quá nhiều, sẽ cần phân phối một cách phù hợp. Do đó, Ji vẫn khuyến khích nên dùng 2 cột thay vì 3 cột. Còn nếu bạn có thể phân phối hợp lý, kỹ năng thiết kế tốt thì chia 3,4,5 cột đều không thành vấn đề.